Saturday, March 7, 2009

[Sofware Engineering] - Revision Control Softwares

Trước giờ tôi chỉ biết đúng Visual Source Safe và CVS (chính xác hơn là nghe nói vì chưa dùng bao giờ) cho mục đích quản lí phiên bản phần mềm. Nay biết thêm SVN, hậu duệ của CVS và một thứ khác nữa đó là Git do Linus Torvalds khởi xướng (Git được giới thiệu từ một comment của một độc giả của blog của tôi). Thà không biết gì thì thôi, tự nhiên biết thêm 2 thứ khác, thứ nào nghe cũng hay nên tự nhiên tôi lại đứng trước ngã ba đường.

Sẽ rất thú vị nếu có thời gian tìm hiểu mấy thứ này, nhưng ngặt một nỗi tôi ko phải là dân CNPM, nên nếu có tìm hiểu thì thực ra vẫn có những thứ ko hiểu, ví dụ kiểu như branch, version, etc. (Hiểu sơ sơ thì ko sao, nhưng hiểu cặn kẽ thì ko, vì mình có bao giờ có phần mềm nào cần đến mấy thứ này đâu). Do đó, có bạn nào có kinh nghiệm hay tài liệu gì thì xin chia sẻ giúp.

Có người sẽ thắc mắc có nhất thiết phải dùng mấy thứ quản lí phiên bản này không nếu mình ko phải là dân phát triển phần mềm thực sự? Thực ra ko nhất thiết phải phát triển phần mềm mới cần dùng mấy thứ này. Trong quá trình làm việc hàng ngày, tài liệu của chúng ta cũng có thể có nhiều phiên bản (ví dụ, submitted paper, camera ready); sẽ có tài liệu chỉ có giá trị nhất thời; nếu dùng các phần mềm quản lí phiên bản sẽ hiệu quả hơn. Hơn nữa, phần mềm quản lí phiên bản có thể đóng vai trò như là chỗ backup dữ liệu, để mỗi khi, ví dụ như laptop hay desktop bị hư, chúng ta vẫn còn chỗ để lấy dữ liệu về. Nói một cách khác, dữ liệu quan trọng sẽ được đặt ở một nơi an toàn (ví dụ server, hoặc host thuê đâu đó), khi làm việc trên laptop hay desktop, dữ liệu ở đó chỉ đóng vai trò là bản sao mà thôi.

Hôm nay xem video của Linus Torvalds nói chuyện tại Google, đúng là tức cười thiệt: http://www.youtube.com/watch?v=4XpnKHJAok8. Đúng là một nhân vật đầy cá tính!

Lê Đình Duy

Xem đầy đủ bài viết tại http://ledduy.blogspot.com/2009/03/sofware-engineering-revision-control.html

No comments:

Post a Comment

Popular Posts