Saturday, March 14, 2009

Đạo Văn — Nên hỏi câu gì?

Một bạn hỏi:


Thầy cho em hỏi nếu em dùng kết quả ở một paper chắp với kết quả ở một paper khác rồi tỉa tót thì có bị xem là đạo văn không ạ?


Về mặt kỹ thuật thì câu trả lời rất rõ ràng: 1. Cái gì (kỹ thuật, kết quả, giả thuyết, chứng minh, v.v.) lấy từ paper khác thì cite lại nguồn. Không cite lại nguồn là “đạo”. Chỉ những thứ là “tri thức chung” thì không cần dẫn nguồn. 2. Còn nếu lấy vài kết quả của người khác (hay của mình) nhưng có citation cẩn thận, rồi dùng chúng để chứng minh kết quả mới thì không phải là “đạo”, dù rằng cái mới đó chỉ nhỏ thôi.


Thật ra tôi nghĩ không cần hỏi câu “X có bị xem là đạo văn không”? Câu hỏi của một người làm nghiên cứu luôn luôn phải là “X có đáng để mình mất thời gian quí báu của cuộc sống vào làm không?.


Ví dụ, có thể hỏi:



  • Vượt đèn vàng trước khi nó đỏ có phải là phạm pháp không? Vượt đèn đỏ trước khi nó sang xanh 1 giây có phạm pháp không?
  • Hối lộ để con mình được học trường tốt (sai tuyến) có nên không? Mang quà tết đến biếu xếp hơi trên mức xã giao một chút có nên không?
  • Đi làm và ra ngoài ăn trưa 2 tiếng có nên không?


Tôi sẽ trả lời: “làm thế nào mà thấy thanh thản trong lòng là được.”

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.procul.org/blog/2009/03/14/d%e1%ba%a1o-van-nen-h%e1%bb%8fi-cau-gi/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts