Tuesday, February 12, 2013

Món Quà Từ Khó Khăn

Mark Twain có lần nói một cách hóm hỉnh : ” Bằng cách cố gắng, chúng ta có thể dễ dàng học được cách chịu đựng được nghịch cảnh. Ý tôi nói là nghịch cảnh của người khác cơ!” Thật ra, chịu đựng nghịch cảnh của người khác cũng không dễ dàng gì…. nhất là của người mà chúng ta yêu mến. Để sống vui vầy chúng ta phải biết giải quyết những vấn đề của chúng ta.Chúng ta ai cũng có những vấn đề phiền muộn, lo toan. Nó xảy đến mỗi ngày. Có vấn đề chỉ tựa như trò phá bĩnh nhưng cũng có những vấn đề  thực sự đe dọa đến cuộc sống của ta. Chúng ta có thể nguyền rủa những chuyện trái khoáy này, có thể than thân trách phận, có thể nhượng bộ hay chịu thua chúng nhưng chúng ta có thể chống trả lại. Chúng ta có thể học cách sống chúng với chúng – thậm chí lợi dụng chúng, bắt chúng giúp chúng ta thực hiện và trở thành những điều không thể tựu thành nếu chúng không xuất hiện.
Góc Tâm Hồn cuocsong goctamhonorg Món Quà Từ Khó Khăn
Marvella Bayh, vợ cũ của Thượng nghị sĩ Birch Bayh thuộc bang Indiana, Hoa Kỳ là một minh chứng sống động cho trường hợp này. Bà trải qua tám năm dài chống lại căn bệnh ung thư – bắt đầu từ năm 1971 và kết thúc năm 1979 khi bà qua đời lúc 46 tuổi. Mời các bạn lắng nghe niềm hy vọng lớn lao mà bà trao gửi lại cho hằng triệu người đồng cảnh ngộ khác :
” Những năm tháng mắc bệnh ung thư là những năm ân sủng của đời tôi. Đó là những năm tháng đầy đủ nhất và hạnh phúc nhất của đời tôi”. Tại sao lại là ân sủng? là đầy đủ và hạnh phúc nhất? Có phải bà đang muốn nói đến một cuộc sống khác không? Xin hãy nghe bà nói tiếp:
” Tôi đã học được cách đánh giá cuộc sống, cách nâng niu nó, cách sắp xếp thứ tự các ưu tiên  của cuộc đời mình và cách bắt đầu thực hiện giấc mơ trở thành người hữu dụng mà từ lâu tôi đã xếp lại sau lưng bằng chính tâm lực của tôi.”
Từ khi mắc bệnh, Marvella Bayh dàng gần như trọn thời gian của mình vào các dự án của Hội Ung Thư Hoa Kỳ, ủng hộ chiến dịch chống thuốc lá và cổ vũ các chương trình dạy nữ sinh cách tự khám ngực để nhận biết dấu hiệu ung thư. Một tháng trước khi qua đời, bà được trao Giải thưởng Nguồn Cảm Hứng Hubert H. Humphrey của hội này.
Căn bệnh của Marvella Bayh thực sự đã giúp bà hoàn thành ước nguyện trong những năm cuối đời bà. Điều mà nhiều người không bao giờ nhận ra đó là, khi được trao một cơ hội, các rắc rối có thể giúp họ chu toàn cuộc sống hơn. Điều này không có nghĩa là chúng ta nên đi ra ngoài và vơ vào càng nhiều phiền toái càng tốt mà như bạn biết, rắc rối luôn có cách riêng để tìm đến chúng ta. Nhưng các rắc rối như vậy đôi khi cũng rất hữu dụng.
Nhà văn Richard Bach đã chẳng nói : ” Mỗi rắc rối khi tìm đến bạn đều cầm theo trên tay nó một món quà .” Liệu bạn có đồng ý mở ra xem quà mà nghịch cảnh trao cho bạn là thứ quà gì không? Mỗi món quà như vậy – chỉ có thể nhận khi lâm vào thời điểm thật sự khó khăn – biết đâu lại là món quà vô giá vượt ra ngoài sự mong đợi của bạn.
Hãy đón nhận và sử dụng nó, đừng ngại ngần bạn nhé!

No comments:

Post a Comment

Popular Posts