Monday, March 9, 2009

Những âm thanh “bùng bùng” của âm nhạc

The Sizzling Sound of Music


Berger nói rằng ông ta kiểm tra những sinh viên mới đến mỗi năm như sau: ông để họ nghe nhiều ghi âm với nhiều định dạng khác nhau - từ MP3 đến những bản ghi âm chất lượng cao. Kết quả khiến những người yêu nhạc như ông thất vọng: mỗi năm, sinh viên càng có vẻ thích nhạc ở định dạng MP3 hơn. [...]


Tôi vẫn thường tự hỏi những người cho mình là chuyên gia âm nhạc muốn điều gì khi họ bỏ tiền ra mua những hệ thống âm thanh gia đình đắt tiền chỉ để nghe những đĩa nhạc “vinyl” cũ kỹ. Tôi tự hỏi âm nhạc từ những cái đĩa to đấy có gì mà mình không nghe. Một ai đó giải thích với tôi rằng đó là những tiếng động nhỏ của âm thanh phát ra từ những cái đĩa đó. [...]


Cảm nhận của chúng ta thay đổi và chúng ta cũng dần quen với những gì chúng ta thích - nhiều người thích những âm thanh “bùng bùng”. Tôi tự hỏi liệu điều này có giống như việc chúng ta thường nghĩ rằng những miếng xúc xích bán cạnh công viên là ngon nhất. Nó cũng là cùng một loại xúc xích bạn mua ở cửa hàng và cũng chẳng có mấy nhà hàng có xúc xích trong thực đơn của mình. Một cây xúc xich chẳng có gì đặc biệt, ngoại trừ việc bạn đang ăn nó ở đâu.


Liệu sẽ có ngày mà số người nghe nhạc trên đĩa CD sẽ trở thành thiểu số những người muốn “sống với cảm giác của quá khứ” - như số ít những người vẫn còn nghe nhạc trên những đĩa “vinyl” to đùng? Đã rất lâu, tớ không còn nghe nhạc trên những chiếc đĩa CD…

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.nguoitapviet.info/2009/03/09/1127/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts