Dường như làn sóng “chuyển nhà” ra khỏi 360 đã thật sự bắt đầu với những trang blog nổi tiếng. Nhà Mới • Blog Osin:
Blog 360 quả là có một giao diện khá thân thiện, có những chức năng hợp lý để các bloggers có thể giao lưu. Cộng đồng 360 đúng là đã phát triển và đã nuôi dưỡng biết bao “tình làng, nghĩa xóm”. Những tiện ích mà Yahoo đã từng mang lại cho các bloggers là có thể hạch toán, trong khi những lợi ích mà cộng đồng 360 mang đến cho Yahoo thì chỉ có Yahoo biết thôi. Các nông dân 360 khi khai khẩn đất hoang nào có đòi hỏi những cam kết dài lâu, không “sổ đỏ”, không bằng chứng về mồ hôi mà họ đã bỏ ra để làm cho Yahoo giàu có.
Thật đáng tiếc cho Yahoo! 360. Giờ đây cộng đồng blog 360 sẽ có 2 lựa chọn: những người viết blog mang tính “chuyên nghiệp” một chút như blog Osin sẽ chuyển sang một địa chỉ riêng, còn đại đa số những người không thật sự có tâm huyết viết lách có lẽ đành nhìn blog của mình biến mất một ngày nào đó chứ chẳng mấy ai chịu đầu tư mua tên miền và máy chủ chỉ để viết vài dòng nhật ký chia sẽ. Sự đơn giản về tính năng của 360 khiến nó phù hợp với mọi đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau. Đáng tiếc, những mạng xã hội mới với tham vọng thay thế 360 lại không có được đặc điểm này.
Mặt khác, có thể nói nhờ có 360, có một đoạn phong trào “viết lách” trở nên phổ biến - dù rằng phần lớn chỉ là những dòng chia sẽ những gì xảy ra hàng ngày, viết lách hoạt động duy nhất trên 360. Hầu hết những dịch vụ thay thế hiện nay (cả Việt Nam lẫn quốc tế) không dành sự chú ý đặc biệt cho mảng blog mà chỉ xem nó như là một tính năng phụ - “có cho đủ” - mà nói mang tính chất “vụn vặt” cũng không phải là sai. Phải chăng cái chết của 360 cũng sẽ là cái chết của niềm đam mê “viết lách”? Nếu vậy thì sẽ là một điều đáng buồn.
Đang nghĩ tại sao không có một công ty nào ở Việt Nam đứng ra mua lại 360 và phát triển từ nó cho cộng đồng Việt Nam? Nếu Yahoo đã định dừng hoạt động của 360, chắc họ cũng chẳng đòi giá cao.
Xem đầy đủ bài viết tại http://www.nguoitapviet.info/2009/04/15/1293/
No comments:
Post a Comment