Tuesday, July 28, 2009

Hôn phối giữa Thương mại Điện tử và Bán hàng trên Truyền hình có thành công? ( Phần 1)

Một anh có sẵn tài chính, công nghệ, sản phẩm kết hợp với anh truyền thông, mô hình kết hợp này đang từng bước thể hiện hiệu quả của mình.

Thương mại Điện tử tại Việt Nam có cơ hội phát triển hay không? Rất nhiều đối tác đã đặt câu hỏi với tôi trước khi họ thất bại trong lĩnh vực mới này. Có lẽ tôi đã quá cứng nhắc khi đưa ra những tiêu chuẩn nhất định đối với mô hình kinh doanh của họ. Và cũng có lẽ những tiêu chuẩn quá dài để họ đủ kiên nhẫn đọc hết trước khi quẳng vào sọt rác.


Bạn đã nghe nhiều về xu hướng hội tụ trong Công nghệ Thông tin, trong bài viết này tôi giới thiệu về Hội tụ đối với lĩnh vực Thương mại Điện tử. Mô hình là sự kết hợp của Kênh Web Thương mại điện tử và bán hàng trên Truyền hình.


Đến đây chắc hẳn bạn thốt lên”Tưởng gì”. “Đúng rồi!” Bạn cũng đã quen thuộc với hình thức bán hàng qua Info TV. Hình ảnh những cô dẫn chương trình với nụ cười rạng rỡ luôn giúp bạn thấy thoải mái sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên hình thức này có bán được nhiều hàng hoá không? Mỗi ngày cũng chỉ có 18 giờ khách hàng của bạn có thể xem truyền hình. Thời lượng thì có hạn nhưng số lượng sản phẩm thì quá nhiều. Sự hạn chế này khiến chi phí quảng bá trên Truyền hình trở lên khá lớn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy liệu doanh thu có đủ bù đắp cho chi phí?


Trong những năm gần đây, các Website Thương mại Điện tử mọc lên như nấm sau cơn mưa hội nhập Kinh tế. Tuy nhiên bao nhiêu Website thực sự có thu đủ bù chi? Khi hầu hết đều chỉ giải quyết bài toán trưng bày hàng hoá trên Internet và mong chờ mọi người nhấn chuột vào Website của mình.


Vậy điều gì khiến bài toán tạo ra tiền lại trở lên khó khăn với các Doanh nghiệp? Phải chăng họ đều gặp vấn đề Mô hình Kinh doanh thiếu tính khả thi.


Tại sao nên kết hợp hai kênh


Việc kết hợp 2 kênh nhằm mục đích bổ sung cho nhau và thúc đẩy nhiều Doanh nghiệp tham gia đăng hàng hoá trên Web Thương mại điện tử.


Mua hàng qua Truyền hình là nói đến bán hàng thông qua các nhân vật. Trong cái màn hình nhỏ nhắn, những khuôn mặt, khung cảnh và hàng hoá hiện ra vào cùng giờ hàng tuần. Ti vi thường được đặt trong phòng khách hoặc phòng ngủ và nhiều người quen biết nhau cùng xem. Người xem có thể ngồi, nằm, … hoặc bất cứ tư thế nào khiến họ cảm thấy thoải mái. Và họ có thể lựa chọn nhiều kênh truyền hình khác nhau chỉ với một vài nút bấm. Người tiêu dùng có thể gọi điện thoại và đặt mua hàng hoá. Tuy nhiên họ thụ động nhận các thông tin về hàng hoá được phát ra từ Ti vi. Tần suất và thời lượng phát sóng bị giới hạn bởi chi phí nên không dễ dàng xem lại thông tin đã phát. Ti vi giờ đây đã trở thành vật dụng phổ biến tại Việt Nam từ thành thị tới nông thôn. Người tiêu dùng thích mua hàng qua Truyền hình vì họ cảm thấy thoải mái và thích đúng giờ nào đó họ xem thông tin mà họ ưa thích.


Web Thương mại Điện tử là nói đến bán hàng thông qua trưng bày Thông tin phong phú. Web cho phép người tiêu dùng tương tác với các dữ liệu; cho phép xem theo cách họ muốn vào bất cứ khi nào. Với Web, người dùng phải ngồi trước màn hình với khoảng cách gần, tư thế ngồi không thoải mái. Một vài người có thể cùng xem một màn hình tuy nhiên thông thường họ ngồi một mình. Người dùng Web chủ động ra lệnh cho Website và Website tuân theo. Internet mới phổ biến tại các thành phố lớn, trong khi tại khu vực nông thôn nhiều hộ gia đình vẫn chưa có cơ hội tiếp xúc với Internet. Người tiêu dùng thích mua hàng qua Web vì họ được chủ động lựa chọn sản phẩm và có môi trường để họ thỏa thích xem nhiều cách.


Dễ dàng nhận thấy mỗi mô hình đều có điểm mạnh và điểm yếu bù trừ lẫn nhau. Việc kết hợp hai kênh sẽ tạo ra sự cộng hưởng cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực Thương mại Điện tử. Lợi ích thu về giống như 2+2=5.


Tuy nhiên, tại Việt Nam cả hai kênh đều có điểm yếu là thanh toán thông qua sự trợ giúp của ATM thậm chí là tiền mặt. Gần đây nhất có thanh toán thông qua “ví” điện tử với dịch vụ của VNPay, Vina pay hoặc hỗ trợ thanh toán trực tuyến từ những ngân hàng như Đông Á, Eximbank.


Bạn lại cười rồi. Tôi đoán bạn đang nghĩ tại sao lại xẻo thịt cô bò sữa để nuôi chàng chuột bạch phải không? Sự kết hợp không đồng nghĩa với việc sở hữu một kênh truyền hình. Một anh có sẵn tài chính, công nghệ, sản phẩm kết hợp với anh truyền thông, chẳng phải rút ngắn thời gian chạy đua vũ trang hay sao? Nếu anh chỉ có một phần sức mạnh anh cần kết hôn, còn nếu anh đủ tài chính, công nghệ, sản phẩm và truyền hình thì đường rộng thênh thang, anh nên chạy. Hiện tại, ứng cử viên trong lĩnh vực truyền hình có thể kết hợp tại Việt Nam là Home Shopping ( HTVC), 25h.vn ( HTV), và Shopping TV ( VCTV)


Phần 2: Mô hình kinh doanh đề xuất



Tháng 11/2008

 Digg  Facebook  Deli.cio.us  Twitter 

Xem đầy đủ bài viết tại http://phuongnn.com/hon-phoi-giua-thuong-mai-dien-tu-va-truyen-hinh-co-thanh-cong/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=rss

No comments:

Post a Comment

Popular Posts