Theo ReadWriteWeb, Twitter đã chính thức “được” block tại các máy tính trong Nhà Trắng. Đó thực sự là một tin khá hay và cũng khá ngạc nhiên khi mà Twitter đang ngày càng phát triển và một trong những người gián tiếp đóng góp cho sự phát triển này lại chính là ông chủ nhà Trắng - Tổng thống Mỹ Barrack Obama.
—
Đây là bài viết thứ 3 trong loạt bài về chủ đề “Social Media - Giá của sự miễn phí”. (Xin xem bài thứ nhất và thứ hai tại đây). Bài viết này xin được phân tích về một vài khía cạnh trong chiến dịch online của Barrack Obama.
Cái giỏi của Obama trước hết là việc dám đặt lòng tin vào một chàng trai mới chỉ 24 tuổi - Chris Hughes, người đồng sáng lập Facebook. Chris nhanh chóng chứng tỏ mình là trái tim của chiến dịch và xứng đáng trở thành một trong mười marketer xuất sắc nhất năm 2008.
Trước hết, hãy xem thành tựu của Chris và Obama khi kết thúc chiến dịch :
—
Có thể nói, việc xây dựng trang web BarrackObama.com thành công là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của chiến dịch. Trái ngược lại hẳn với quan điểm dồn tiền vào việc mua chỗ trên media và nói về mình, Obama (mình nghĩ với sự thuyết phục của Chris và team) đã coi website là phần quan trọng nhất của chiến dịch.
Khi đầu tư vào website, Obama đã đầu tư vào một điểm chốt để từ đó có thể liên kết với mọi thành phần liên quan tới mình (trong đó có thể thấy Social Media chiếm tỷ trọng khá lớn). Vẫn đúng với tinh thần xây dựng Facebook, ở đây “cái tôi” và những mối quan hệ của “tôi” (để support cho Mr Social O) là rất rõ.
Người ủng hộ có thể hoàn toàn track được những gì mình làm và những gì bạn mình làm. Tuy nhiên, điều khiến tôi thực sự ngưỡng mộ trong chiến dịch này là khả năng quyên tiền một cách vô cùng thông minh (và đơn giản) mà trang web hỗ trợ. Bạn có thể thực thi hoạt động quyên tiền của riêng bạn với một mục tiêu rõ ràng do bạn đặt ra từ trước.
Bạn cũng có thể post ảnh của mình, lời kêu gọi quyên tiền và đặt tên cho trang quyên tiền của bạn.
Bất cứ ai khi vào đây cũng có thể hiểu bạn là ai, lý do tại sao bạn quyên tiền, bạn đã quyên được bao nhiêu tiền và nếu muốn tham gia đóng góp thì phải làm gì. Đó chẳng phải là cách mà Facebook đã làm hay sao? Tạo ra một nền tảng và để cho cộng đồng tự phát triển trên nền tảng đó.
Có rất nhiều kết luận khen chê mà các chuyên gia đã đưa ra về chiến dịch tranh cử online của Barrack Obama. Tuy vậy, tôi không có ý kiến gì của bản thân mình mà chỉ biết bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với những người đã tạo ra và thực thi chiến dịch này. Cá nhân tôi cho rằng, đây là một trong những bước ngoặt của Social Media khi một chiến dịch với quy mô lớn, có hiệu quả cao đã được thực thi. Và bài học ở đây thì vẫn thế, bạn chỉ có thể làm tốt khi bạn có tiền và sử dụng tiền đó hợp lý (nhưng khoan, đó không nhất thiết phải là tiền của bạn!)
-
Câu hỏi cuối, ồ, vậy thế sao Nhà Trắng lại ko dùng Twitter nữa? Vì có lẽ Nhà Trắng không phải là Obama, và vì có lẽ chiến dịch đã chuyển sang một bước tiến mới. Hãy chờ xem thôi.
Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/5xa5cpChAS8/
No comments:
Post a Comment