A. TỔNG QUÁT
Social media là tin tức, nội dung được quần chúng hóa, công chúng hóa, xã hội hóa từ khâu sản xuất, xuất bản, phân phối tới tiêu dùng
B. CÁC CÔNG CỤ XUẤT BẢN CHÍNH
1. Giải pháp blogging chuyên nghiệp với WordPress – Quanganhdo, giới thiệu việc sử dụng một giải pháp dùng cho blogging cá nhân hay nhóm như
- một công cụ sản xuất bài báo chuyên nghiệ, với chức năng lõi dành cho xuất bản và các chức năng mở rộng thông qua themes và plug-in
- với 2 phương án tự host và host trên WP
- các chức năng chính mà người có blog cần quan tâm, cũng như tiếp cận cộng đồng hỗ trợ ở đâu
- bài nói cũng chỉ ra rằng WP đặt trọng tâm vào xuất bản nên không có các công cụ kết nối, tuy vậy blogger có thể thông qua các plug-in để kết nối thông qua các MXH khác
2. Từ Y360 sang WordPress – sự lựa chọn không luyến tiếc - Hisashi, giới thiệu các kinh nghiệm sử dụng WP trong quá trình blogging từ
- chuyển đổi dữ liệu từ Y360
- những nét nổi bật trong khai thác WP
- các mẹo quan trọng nhất trong quản lý blog, đặc biệt là phương pháp thống kê phân tích độc giả.
- blogging theo nhóm cũng là vấn đề quan trọng, nhưng đề cập chưa được rõ ràng
3. Tumblr giới thiệu và ứng dụng của nhóm user Tumblr Việt nam. Bài nói giới thiệu một microblogging platform mới. Phần chức năng trình bày khá rõ ràng. Đáng tiếc là bài nói này chưa làm nổi bật lên được sự khác biệt và hấp dẫn của Tumblr đó là "thông điệp kèm theo cảm xúc và phong cách".
4. Twitter and Microblog : microblogging và những ứng dụng của nó - TrangNEU trình bày về khái niệm tiểu blog nói chung, giới thiệu Twitter và một loạt các công cụ microblogging liên quan. Bài trình bày cũng sử dụng iBox.fm để làm ví dụ sâu về các chức năng điển hình của Microblog cũng như khả năng kết nối giữa các mạng social media
5. Mô hình UCG đa cấp với video – TungNS đã phải hoãn sang buổi chiều, nhưng cuối cùng bị hủy bỏ vì diễn giả ốm. Rất đáng tiếc vì Video là một trong các kênh tin tức điển hình trên Internet
B. NỀN TẢNG PHÂN PHỐI TIN TỨC
6. Twitter – góc độ nền tảng phân phối tin tức – TanNg trình bày về một nền tảng phân phối nội dung mới rất mạnh mẽ đó là kênh Viral. Twitter được sử dụng làm ví dụ vì nó phù hợp và không thể nhầm lẫn. Vừa là công cụ truyền thông điệp lõi, vừa là kênh lắng nghe hiệu quả, Twitter trở nên đặc biệt mạnh mẽ và hữu dụng cho cả người sản xuất nội dung lẫn người tiêu thụ nội dung nếu biết cách xây dựng và sử dụng social graph một cách đúng đắn
7. Dòng tin tức (the stream) - Javacola nói về một khái niệm quan trọng "stream" vì nó là màn hình đầu tiên của social media users, dùng cho việc tiêu dùng tin tức. Bài nói chỉ ra kết cấu của dòng tin trên phương diện các đối tượng tác động tới nó, các thách thức nó phải đối mặt. Bài nói hữu ích cho cả người sản xuất tin tức lẫn ngừoi chia sẻ/phân phối tin tức hay người khai thác tin tức. Vấn đề quảng cáo trong stream cũng được đề cập, nhiều kiểu stream khác nhau được ví dụ bằng hình ảnh cụ thể - tuy vậy diễn giả không đủ thời gian để trình bày kỹ vào các vấn đề.
C. MASS MEDIA với SOCIAL MEDIA
Chủ đề này được nhiều diễn giả là những người làm báo chuyên nghiệp tham luận
8. Truyền thông đa kênh – Lê Thăng nói về
- sự khác biệt quan trọng trong quá trình sản xuất của mass media với social media; các ưu thế, các bất lợi của từng loại hình;
- đặc trưng sản phẩm của chúng;
- đồng thời diễn ra cũng đưa ra một kết luận quan trọng rằng mô hình truyền thông đa kênh, với việc các kênh truyền thông đa kênh truyền thống thâm nhập Internet và phát thêm nội dung vào các kênh social media theo cách phù hợp với bản chất của môi trường này là điều tất yếu.
bài nói tuy chỉ có 4 slides nhưng cung cấp khá nhiều ý tưởng thú vị.
9. Tương quan truyền thông đại chúng (MM) và Social Media (SM) - Dương Minh Việt
- đề cập tương quan lực lượng giữa MM và SM qua việc đặt câu hỏi chúng sẽ kill nhau, bổ trợ cho nhau hay phân chia lại thị trường?
- Bài nói làm rõ sự khác biệt về môi trường truyền thông đại chúng và truyền thông cá nhân để nhìn rõ tương quan trên giác độ phân phối.
- Vấn đề "chất liệu lõi" của media được diễn giả đi sâu phân tích, từ đó chỉ ra tương quan mới trong sản xuất nội dung giữa MM và SM trên phương diện năng lực sản xuất từ đó tạo ra các sản phẩm khác biệt nhau như thế nào, hoặc thách thức mỗi loại hình phải đối mặt ra làm sao, hoặc các hạn chế/thuận lợi của SM và MM
- Một vấn đề nóng chưa có câu trả lời rõ ràng đang được thảo luận trên thế giới cũng được diễn giả đề cập là mô hình kinh doanh, hay các vấn đề liên quan tới cách thu phí trên giá trị lõi.
- Và cuối cùng, tác giả nhận định về sự kết hợp giữa MM và SM trong quá trình phân chia lại thị trường tin tức.
Đây có lẽ là một bài nói xuất sắc, thể hiện tầm nhìn của diễn giả trước những thay đổi lớn lao sắp xảy ra.
10. Traditional Media hiểu và tận dụng sức mạnh của Social Media- Trương Trí Vĩnh
- Xuất phát với một vài đặc trưng của SM, diễn giả sử dụng một vài ví dụ điển hình để làm nổi bật sự khác biệt giữa SM và MM, kết thúc vấn đề bằng một bảng tổng kết việc các báo điện tử lớn ở Mỹ đã sử dụng SM như thế nào với việc đưa ra các chức năng tương tác độc giả trên site, tạo điều kiện cho độc giả, blogger tham gia đưa tin như CNN iReport, việc sử dụng FB FanPage, Twitter account, hoặc các section blogging dành cho độc giả.
- Vấn đề người tiêu dùng tin tức tiêu thụ nó ở đâu, thói quen và hành vi mới là gì trong môi trường SM được diễn giả đặt ra để giợi ý cho MM các cách thích ứng phù hợp.
- Số lượng hệ thống phân phối sẽ giảm dần, số lượng hệ thống sản xuất tin sẽ tăng mạnh mẽ, tổng dung lượng thị trường cũng sẽ tăng cao là một vài trong số các dự báo của diễn giả.
-- còn tiếp --
Xem đầy đủ bài viết tại http://tanng.spaces.live.com/Blog/cns!2B5ADE130E6DB296!878.entry
No comments:
Post a Comment