Tuesday, June 23, 2009

Xem film miễn phí (của mình vứt đi là của quý với người khác)

Đây là bài thứ 2 nằm trong loạt bài về chủ đề “Social Media - Giá của sự miễn phí“. Xin xem bài thứ nhất nói về Dell Outlet tại đây.


—————-


My flatmate's works


Bài viết này nói về một ý tưởng từ cách đây 3 năm khi mình còn lại Mobile Commerce - VDC, đã propose cho MegaStar và đã bị reject. Bị reject có thể có rất nhiều lý do, ý tưởng chuối cho tới việc ko khả thi với hệ thống… Mình sẽ viết lại ý tưởng này và expand nó ra một chút với Social Media.


Cách đây 3 năm, mình chưa được đọc chút nào về “Chiến lược Cho” của Mikkaa, tuy vậy đã mường tượng trong đầu rằng có những ngày/có những buổi/có những phòng mà MegaStar rất ít khách, đồng nghĩa với việc vẫn còn rất nhiều chỗ trống. Vậy tại sao MegaStar không đem những chỗ trống này cho đi miễn phí? Việc cho đi này không có hại bởi các lý do sau :



  • Tăng thêm giá trị hình ảnh của MegaStar với cộng đồng

  • Bán được thêm đồ ăn phía bên ngoài (người xem không phải trả tiền vé nhưng có thể họ vẫn mua nước uống/bỏng ngô phía bên ngoài)

  • Không phải trả tiền thêm cho nhân viên để phục vụ những người xem miễn phí này (bởi đằng nào nhân viên cũng được trả tiền để phục vụ cho rạp kín người)


Vậy là tốt, tăng thêm hình ảnh, tăng thêm doanh thu. Tuy vậy, việc cho đi này có hại bởi lý do sau :



  • Mọi người sẽ chỉ tập trung vào việc kiếm vé miễn phí mà không chịu trả tiền mua vé


Bài toán lúc đó đã được propose lên như thế này :


MegaStar sẽ tạo cộng đồng người sử dụng thông qua Mobile. Khách hàng trung thành của họ sẽ đăng ký để nhận các thông tin về film (Ở đây không hẳn là thông tin quảng cáo. Ví dụ, bạn có thể đăng ký chủ đề film mà bạn ưa thích : hành động, sến… và MegaStar sẽ gửi hàng tuần/hàng ngày cho bạn lịch film liên quan tới chủ đề bạn ưa thích. Đổi lại, khi còn 5 phút trước khi đến giờ xem film mà mới chỉ bán được 30% vé - ok, con số này là giả định - các vé trống còn lại sẽ được nhắn tin tới những người đăng ký. Nếu họ có mặt tại rạp trong vòng 5′-10′ và đưa ra được cái m-coupon (mobile coupon) này + số điện thoại đăng ký (mỗi số điện thoại tương ứng với một coupon khác nhau và được check qua web), họ sẽ được vào rạp xem film miễn phí.


Sau này, khi đọc “Chiến lược Cho“, tôi cũng thấy Mikkaa nhận định rằng còn nhiều những nguồn tài nguyên mà bạn có thể bỏ đi một cách lãng phí thì lại có ích với người khác. Có điều, Cho phải đúng cách. Ở đây, nếu cho đi không đúng cách, có thể ai cũng sẽ đến rạp chiếu film và đợi 5′ cuối cùng để lấy m-coupon.


—————-


Khi nói chuyện với một trong những người làm Bắprang.vn, tôi cũng đã hy vọng có thể sale ý tưởng này một lần nữa. Quan trọng rằng ở đây có một cộng đồng yêu thích film và việc họ có thể được vào rạp phút cuối một cách miễn phí cũng giống như niềm vui nho nhỏ khi trúng giải bét xổ số (trúng là vui rồi, không cần to). Hy vọng, nếu thực sự ý tưởng này không tệ, nó sẽ được một ai đó triển khai.


Quay lại với Social Media, ở trên đã sử dụng SMS như một công cụ để thay cho vé/coupon giấy. Hoàn toàn có thể dùng Twitter chả hạn để thay cho SMS trong trường hợp này (và thậm chí là rạp còn không mất tiền để gửi SMS cho khách hàng nữa). Do vậy, tôi nghĩ rằng case này mà tròng Social Media vô vẫn cứ đúng.


—————-


Trong proposal ở trên, giá của sự miễn phí cũng không hề là miễn phí. Để đổi lấy vé/coupon miễn phí, người sử dụng phải đọc tin nhắn quảng cáo film hoặc sẽ phải twit giống như rất nhiều người đang sử dụng Magpie hiện nay. Tuy vậy, đó là một offer công bằng cho cả hai bên. Hoặc nếu không sử dụng biện pháp chèn quảng cáo vào SMS/Twitter mà hoàn toàn thuần túy xây dựng cộng đồng, Community Manager có thể khuyến khích người xem phát biểu cảm nghĩ của mình thông qua FB status, Twitter… và sau đó sẽ tặng thưởng cho 10/20… người coupon của bộ film tiếp theo nếu như cảm nghĩ của người xem đó hay. Nói cách khác, sự miễn phí ở đây được đổi lại bằng content của người dùng để xây dựng cộng đồng.


Tôi đã từng đi xem film vào 9h tối 30 tết và trong rạp chỉ có đúng … 4 người. Ở đâu đó, tôi vẫn nghĩ rằng mỗi doanh nghiệp cũng còn rất nhiều tài nguyên thực sự thừa (không có ích cho bạn) nhưng lại có ích cho người khác, có ích cho khách hàng của họ và nếu họ biết sử dụng các công cụ đúng để cho đi (prefer sử dụng SMS/Social Media Tool vì các công cụ này nhanh và có khả năng định danh người), doanh nghiệp đó sẽ góp ích nhiều hơn cho cộng đồng. Thậm chí, bạn không có đủ thời gian để dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ con, nếu có người đứng giữa tổ chức, bạn vẫn có thể bỏ ra một ngày 10 phút để chấm và cho ý kiến của bạn với các bài test của các em bé đó (người ở giữa có nhiệm vụ phân bài test cho trẻ con và sau đó thu lại bài test rồi phân phối cho những người có kinh nghiệm nhưng không có nhiều thời gian).


—————-


Case này hoàn toàn giả tưởng vì nó chưa được áp dụng ở đâu. Tuy vậy, nếu bạn có idea gì trong việc sử dụng tài nguyên thừa của Baomoi.com, xin hãy nói với tôi để tôi có thể cung cấp cho bạn. Nếu bạn có gì thừa mà cảm thấy tôi hoặc Baomoi.com có thể xài được, xin cứ tự nhiên nói với tôi nhé, tôi ko ngượng đâu :mrgreen:




Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/hB_6AAR0hpY/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts