Sunday, August 9, 2009

“Ai cũng có thể làm Marketing…”

Tôi viết bài này một phần để trả lời cho comment của Seri trong bài viết trước của tôi : “Bạn chọn gì : Real-time hay Real-life“, một phần cũng vì cảm hứng viết lách bất chợt nổi lên sau khi xem lại Ratatouille. Đó vẫn là bộ phim của Pixar ưa thích nhất của tôi cho tới thời điểm này.


ratatouille5


Có lẽ, lời kết của Anton Ego là lời đáng giá nhất trong film này.  Một nhân vật tưởng chừng như sẽ bị ghét như bếp trưởng nhỏ mọn (và nhỏ con) Linguini nhưng đến cuối phim lại thể hiện được cái “chất” thực sự của mình. Xin copy ra đây nguyên văn lời bình sau khi ăn xong món Ratatouille do chú chuột nấu, một lời bình đáng giá ít nhất là 1/3 bộ phim theo ý kiến của bản thân tôi :


In many ways, the work of a critic is easy. We risk very little yet enjoy a position over those who offer up their work and their selves to our judgment. We thrive on negative criticism, which is fun to write and to read. But the bitter truth we critics must face, is that in the grand scheme of things, the average piece of junk is probably more meaningful than our criticism designating it so. But there are times when a critic truly risks something, and that is in the discovery and defense of the new. The world is often unkind to new talent, new creations, the new needs friends. Last night, I experienced something new, an extraordinary meal from a singularly unexpected source. To say that both the meal and its maker have challenged my preconceptions about fine cooking is a gross understatement. They have rocked me to my core. In the past, I have made no secret of my disdain for Chef Gusteau’s famous motto: Anyone can cook. But I realize, only now do I truly understand what he meant. Not everyone can become a great artist, but a great artist can come from anywhere. It is difficult to imagine more humble origins than those of the genius now cooking at Gusteau’s, who is, in this critic’s opinion, nothing less than the finest chef in France. I will be returning to Gusteau’s soon, hungry for more.


(Anton Ego)


——–


Cái giỏi của Twitter, của Facebook không chỉ dừng lại ở đội ngũ Marketing của họ mà ở chính việc họ đã làm rất tốt cái việc cung cấp công cụ, truyền cảm hứng cho người sử dụng và thì thào vào tai họ “Ai cũng có thể làm Marketing … cho Facebook, cho Twitter“. Người sử dụng chỉ phải đối mặt với những vấn đề nhỏ hơn chú chuột trong film rất nhiều. Họ có sẵn mọi thứ để tin vào điều mà Twitter, Facebook thì thào với họ. Họ chỉ việc chơi, chỉ việc share photo, chỉ việc nói lên suy nghĩ của mình, tạo ra sự chú ý và tạo ra những cuộc thảo luận của với bạn của mình. Suy cho cùng, ai cũng đang làm Marketing cho bản thân mình (đương nhiên tôi cũng vậy), có điều mọi người có nhận thức về điều đó hay không mà thôi. Đừng nhìn nhận đó là một điều xấu, nói đúng về mình không phải dễ và nói để mọi người có thể hiểu được message mình truyền ra thì lại là một điều rất tốt.


——–


“Ai cũng có thể làm Marketing…”. Tôi tin vào điều này giống như chú chuột và sau này là nhà phê bình Ego đã tin lời bếp trưởng Gasteau nói “Anyone can cook”. Bạn có thể bảo rằng tôi đang quá mơ mộng, thế nhưng tôi cho rằng những người thực tế nhất ở trong team của chúng tôi (với sản phẩm Baomoi.com và một vài sản phẩm khác) cũng có phần mơ mộng. Cho đến bây giờ sự mơ mộng đó cũng đáng giá đấy chứ, càng ngày càng có nhiều người yêu thích sản phẩm của chúng tôi và chúng tôi có thể tự hào rằng sự yêu thích đó xuất phát từ phần lớn hơn cả là do sự mơ mộng muốn mang lại cái có ích cho độc giả. Vì vậy, tại sao không tiếp tục mơ mộng? Ratatouilee là một món ăn bình dân nhưng chính món ăn này lại khiến cho nhà phê bình Ego phải sững sờ. Vậy tại sao không cố gắng diễn tả mọi thứ thật bình dân, thật dễ hiểu để ai cũng có thể áp dụng được, để ai cũng có thể làm marketing, ai cũng có thể sử dụng Social Network, Social Media để tạo ra những giá trị cho bản thân mình, cho doanh nghiệp mình? Trong 6 tháng tới, tôi hy vọng mình cùng bạn bè có thể làm gì đó với cái wiki nho nhỏ được đặt tại đây (http://wiki.socialmediavietnam.com ). Thật đơn giản, thật dễ hiểu và không chỉ trích (bởi chắc rằng tôi chẳng thể nói được hay như Ego sau khi đã trót chỉ trích quá nhiều), bất cứ ai cũng có thể join và bất cứ ai cũng có thể sử dụng những gì trong đó để cho công việc của mình, cho niềm tin “Mình cũng có thể làm Marketing, mình cũng có thể hiểu và sử dụng được Social Network, Social Media…”


——–


Vậy đấy, hãy mơ mộng cùng tôi nào…




Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/rP0wyt1W2Nw/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts