Tuesday, August 11, 2009

Sự dư thừa

2889883615_f5dea21318


Nhớ hồi xưa học thiết kế cơ sở dữ liệu có một phần rất quan trọng là phần chuẩn hóa cơ sở dữ liệu (3NF,4NF…) Chuẩn hóa để làm gì : một trong những mục đích chính là để không còn dư thừa dữ liệu.


Tuy vậy, dư thừa dữ liệu cũng có cái hay của nó. Có vẻ như là khi dư thừa, việc truy vấn dữ liệu sẽ nhanh hơn và tiện lợi hơn. Bù lại, bạn phải có nhiều ổ cứng hơn để chứa dữ liệu (mà ổ cứng rẻ giề).


Ngẫm ra, việc dư thừa cũng phải có cái lý của nó. Ngày xưa, từ vua chúa đến dân thường đều phải tích trữ thức ăn, đồ dùng, ngày nay thì mỗi quốc gia lại càng phải tích trữ nhiều hơn thế (từ vũ khí, ngoại tệ cho tới lương thực).


Sự dư thừa dữ liệu đi kèm với việc không tổ chức tốt được dữ liệu có ngữ nghĩa trên mạng đã dẫn tới sự phát triển của các Search Engine, đặc biệt là Google.


Sự “dư thừa” bạn bè và các thông tin liên quan tới bạn bè của người sử dụng trên mạng xã hội, trên Facebook đã khiến chính Facebook phải loay hoay đi kiếm cách giải quyết mà việc mua lại FriendFeed có lẽ là một lời giải cho nhiều bài toán, trong đó có sự mệt mỏi của người sử dụng khi có quá “dư” các dữ liệu rác.


—-


Bài không đầu không đuôi này được viết trong đầu lúc đang đứng ở đèn xanh đèn đỏ. Giá ai ở đó cũng biết là nên tắt máy khi đứng chờ đèn đỏ thì không khí đã dễ thở hơn một chút.


Không tắt máy lợi gì? Có vẻ như là đỡ bị hỏng đề hơn (vì ko phải xài nhiều lần) và quan trọng là bạn có thể dịch lên một nửa bánh xe ngay lập tức khi khoảng trống vừa xuất hiện trước mặt.


Bù lại, không khí ô nhiễm và ung thư không còn chỉ có ở trong phim Hàn Quốc.


—-


Đủ là chuẩn, thế nhưng biết thế nào là đủ thì hẩu như chẳng ai biết.


(pix of guiguibu91 - Under Creative Commons Licenses)




Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/0MmPDuJMjfg/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts