Friday, August 14, 2009

Is Vietnamworks work? – Part 01

Phần 01: Dịch vụ khách hàng.

Năm ngoái, tui nói tui yêu Vietnamworks, năm nay tình yêu đó chết ngắt trong tui. Tất cả cũng chỉ vì dịch vụ khách hàng, “thành cũng Hà và bại cũng Hà”1.


Công ty tui sử dụng dịch vụ của Vietnamworks từ khi mới ra đời, tức là khoảng 2 năm rưỡi. Cho đến giờ, bên đó đổi khoảng 4 người để chăm sóc công ty tui, nghe cũng OK hén, trừ chuyện thay đổi đó chỉ bắt đầu trong năm nay, và đổi lần lượt đến nay là 3 lần. Một kẻ si tình mù quáng, ngốc nghếch, ngây thơ như tui cũng phải đặt câu hỏi: “Ủa, vậy là nội bộ của VNW bất ổn hả ta?”. Nhưng mà tui chợt nhớ năm nay là năm kinh tế khó khăn, VNW bị ảnh hưởng cũng đâu có gì là lạ…


Tết năm nay, bạn chăm sóc khách hàng đầu tiên cho công ty tui của VNW tặng tui một cái đồng hồ và một cuốn lịch để bàn. Mặc dù cái đồng hồ chết ngay sau đó, nhưng tui vẫn trân trọng để nó lên bàn làm việc ở nhà tui, với sự tôn trọng cách làm việc chỉnh chu của VNW. Nhưng sau đó, bạn chăm sóc tui được thay bằng một bạn khác, và đây là người giết chết tình tui.


Đầu tiên, một lần tui gọi điện hỏi về các gói dịch vụ của VNW, bạn này yêu cầu tui vác xác lên VNW, chứ công ty tui xa quá bạn ko đến được. Mặc dù tui có nói với bạn là từ Maximax Cộng Hòa lên đến Sương Nguyệt Ánh chỉ mất 20′ đường chim đi xe máy, nếu băng lô cốt, trốn kẹt xe thì 30′ là cùng, nhưng bạn trả lời là vì bạn làm ở VNW nên bạn được đi taxi mà công ty trả tiền, và VNW thì không trả tiền để chim đi taxi “xa” vậy. Bạn này còn bắt tui phải thông cảm cho bạn vì bạn ở tình thế khó khăn như vậy, và kiên quyết khẳng định là bạn không thể nào đi xe máy đến công ty tui được… Rất đáng yêu, tui thích mấy bạn lười biếng này ghê, vì ít khi tui gặp bạn nào nói chuyện không biết suy nghĩ giống bạn này lắm. Và tui được dịp đặt câu hỏi là tại sao các bạn quản lý VNW lại trường hợp này xảy ra như vậy?


Tiếp đến, trong một lần đăng ký sử dụng dịch vụ của VNW, tui lại một lần nữa dính đòn. Vẫn bạn gái trên, bạn này tự ý kích hoạt dịch vụ của tui lên mặc dù tui đã lặp đi lặp lại trong mail, trong điện thoại, và nhắn nhân viên lên đóng tiền phải gặp bạn luôn là: “Khi nào tui OK thì mới kích hoạt dịch vụ”. Nhưng bạn gái trên vẫn kích hoạt dịch vụ lên và không nhắn tui lấy một lời. Thời gian trôi qua, thấm thoát được hai ngày, tui giật mình gọi điện thoại cho bạn gái ấy và biết được dịch vụ của tui đã được kích hoạt rồi. Tui giận dỗi hỏi bạn ấy vậy dừng lại cho tui được không, bạn ấy lại yêu cầu tui thông cảm cho bạn ấy, vì ở VNW, cái gì đã kích hoạt là không thể dừng lại. Và bạn còn cho biết là dù là bạn ấy biết bạn sai, nhưng hai ngày đã mất đó là không thể đền bù.


Đến đây, tui yêu cầu gặp sếp của bạn ấy, và sau một hồi xin lỗi, bạn sếp này cũng khẳng định lại điều bạn nhân viên của bạn ấy nói là đúng, VNW không có cơ chế sửa lỗi để bồi thường thiệt hại cho khách hàng, cũng như không thể dừng dịch vụ lại cho tui.


Lúc đó, tui nói với bạn này là tui muốn tắt luôn dịch vụ, tui không cần sử dụng VNW nữa, cũng không cần lấy lại tiền đã đóng, mà chỉ cần bạn ấy viết cho tui một cái mail để confirm lại tất cả những gì bạn ấy vừa nói là đúng. Tự nhiên bạn sếp này vươn vai trở thành người khác. Yêu cầu dừng kích hoạt của tui được đáp ứng, và lại còn được bù 2 ngày nữa. Tui ngạc nhiên hỏi bạn ấy là tại sao ngay từ đầu bạn không làm cho tui đi, để tui phải nổi nóng lên như vậy, thì bạn im lặng và tự động cúp máy luôn.


Tui biết chuyện nhân viên kém cỏi không thể đánh đồng với chất lượng của VNW được, và có thể tại tui chỉ là một khách hàng nhỏ đến từ một công ty vô danh, nên cũng không cần chăm sóc tui tốt làm gì. Nhưng những gì đã xảy ra giúp tui nhìn nhận lại rằng VNW thực ra đang tự đánh giá họ quá thấp so với những gì họ đáng ra phải cố gắng để xứng đáng hơn. Lúc mới sử dụng VNW, tui từng nghĩ VNW như nàng công chúa kiêu sa trong một tòa lâu bề thế. Nhưng giờ đây, với những gì tui tận mắt chứng kiến và tiếp xúc, vẫn tòa lâu đài đó, nhưng không có nàng công chúa kiêu sa nào hết.


  1. Câu nói mà người đời nhận xét về vai trò của Tiêu Hà trong sự thành bại của Hàn Tín: Tiêu Hà đã hỗ trợ Hàn Tín rất nhiều trong việc lập được đại công, giúp Lưu Bang đánh bại Hạng Võ. Sau đó Hàn Tín cùng Lã Hậu hại chết Hàn Tín trong cuộc chiến tranh quyền đoạt vị ngay sau đó.

Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/ducban/~3/IT4OCb2iKao/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts