Tuesday, March 24, 2009

Taại sao Facebook không cần lắng nghe người dùng của họ

Lần thay đổi giao diện của Facebook vừa qua đã khiến rất nhiều thành viên của dịch vụ thất vọng. CEO của Facebook là Mark Zuckerburg được nhắc đến nói rằng Facebook không cần phải lắng nghe ý kiến của người sử dụng dịch vụ của họ. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng Robert Scoble lý giải nó trong bài viết  Why Facebook has never listened and why it definitely won’t start now:


Hãy nhớ rằng Facebook luôn khiến thành viên của nó “điên tiết”. Bạn cần nhận ra rằng trong vòng đời của Facebook sẽ đi qua ít nhất 7 giai đoạn, và chúng ta đang chuyển từ giai đoạn 4 sang giai đoạn 5. Mỗi bước chuyển đổi luôn khiến người ta khó chịu.


Các giai đoạn của Facebook bao gồm:



  1. Dành cho đại học Harvard

  2. Đại học Harvard và sinh viên nói chung

  3. Đại học Harvard, sinh viên và dân công nghệ

  4. Tất cả ở trên và mọi người khác trong xã hội

  5. Tất cả ở trên và doanh nghiệp

  6. Tất cả ở trên và các “vật thể” phổ biến

  7. Tất cả mọi người, doanh nghiệp và “vật thể”


Giai đoạn thứ 5 là lúc Facebook thật sự cần đi tìm mô hình kinh doanh - và đó là lý do tại sao Mark Zuckerberg hoàn toàn đúng khi nói rằng ông không thể nghe theo mọi người để giữ Facebook mãi trong giai đoạn 4. Đó là một thời kỳ tốt đẹp khi mà Facebook chỉ có các cá nhân riêng biệt trong mô hình xã hội - nhưng những ngày đó đã qua.


Cá nhân tớ không cho rằng thay đổi của Facebook là xấu. Trên bề mặt, các ứng dụng trên Facebook có vẻ như có ít “đất” để tiếp xúc với người dùng, nhưng điều đó có lẽ thể hiện đúng hướng đi của Facebook. Bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ dẫn đến phản ứng. Con số hơn 1 triệu người dùng “chê” giao diện mới tuy lớn, so với tổng số người dùng 180 triệu vẫn không nhất thiết phản ánh đúng suy nghĩ của đại đa số người dùng. Nên nhớ rằng những người không hài lòng với nó thường có xu hướng thể hiện quan điểm của họ hơn là những người ở phía bên kia.


Trong một ghi chú khác, nếu nhìn về các mạng xã hội của Việt Nam (nhái Facebook), không biết họ đang ở trong giai đoạn nào?

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.nguoitapviet.info/2009/03/24/1188/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts