Saturday, March 21, 2009

Vấn đề cũ nhưng vẫn mới trong thiết kế Web

Chúng ta đều biết giới hạn là thách thức để sáng tạo, trong một số trường hợp giới hạn lại được sinh ra ngay từ khi bạn đang sáng tạo. Nếu đó là một sản phẩm, trong ngắn hạn bạn có thể đạt được thành công nhưng về lâu dài bạn sẽ bị tổn thất. Tuy nhiên việc ra quyết định để vượt qua giới hạn không phải lúc nào cũng dễ dàng trong trường hợp này là đối với một sản phẩm Công nghệ Thông tin. Bài viết được dựa trên tình huống phát hiện ra vấn đề nội dung trên Website không thể trình bày theo ý muốn.

Theo báo cáo từ nhân viên quản trị Website phiên bản 1.0, có 21% số lượng truy nhập Website đã sử dụng màn hình máy tính có kích thước 15 inch. Không một chút e dè, nhân viên quản lý Marketing quyết định Website sẽ phục vụ hết toàn bộ khách hàng tiềm năng miễn họ dùng màn hình máy tính có kích thước từ 15 inches trở lên để truy nhập. Mệnh lệnh được truyền xuống bộ phận Phát triển Sản phẩm và bộ phận này nhanh chóng quyết định phiên bản Website 1.2 sẽ phục vụ cho tất cả những khách hàng sử dụng màn hình máy tính có kích cỡ 15 inch, 17 inch và cao hơn nữa. Theo ý tưởng của bộ phận này, bố cục trang Web được chẻ ra làm 3 cột và 2 hàng lớn với hai cột trái sẽ nằm trọn trong khung màn hình 15 inch. Nếu cộng thêm cột thứ ba bên phải, ba cột sẽ nằm trọn trong màn hình 17 inch; trong khi đó hàng lớn thứ nhất sẽ nằm trọn trong màn hình máy tính 17 inch khi mới mở ra trang Web và hàng lớn thứ hai được nằm phía dưới hàng thứ nhất. Các nội dung, tính năng mà người sử dụng quan tâm nhất sẽ được dàn trải và giảm dần mức độ quan tâm theo thứ tự từ cột một đến cột ba đồng thời từ hàng một đến hàng hai. Tuyệt vời! Một ý tưởng may đo khéo léo giao diện Website phục vụ nhiều khách hàng sử dụng nhiều kích cỡ màn hình khác nhau.

Mọi chuyện sẽ vẫn tốt đẹp cho tới khi bộ phận Thiết kế Tương tác trên Website đưa ra ý tưởng tổng hợp nhiều nghiệp vụ và nhiều bước của một công việc vào một trang Web để giảm số lần nhấn chuột và giảm thời gian mà người sử dụng phải tiêu tốn để hoàn thành một công việc. Tuy nhiên đến thời điểm đó Website đã trở lên khá đồ sộ và đang đi vào giai đoạn kết thúc. Theo tính toán của quản lý Marketing, giao diện khi chưa đưa ý tưởng mới vào, người sử dụng phải bỏ ra trung bình 5 lần nhấn chuột và di chuyển hết 2 trang mới xong một công việc; nhưng khi đưa ý tưởng mới vào, người sử dụng chỉ mất trung bình 2 lần nhấn chuột và thao tác trên duy nhất một trang, đồng thời thời gian trung bình làm quen giao diện trong thời gian đầu sử dụng của người dùng sẽ giảm đi một nửa. Như vậy rõ ràng về mặt lý thuyết, người sử dụng sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để hoàn thành một công việc và họ cũng sẽ giảm số lần bỏ dở công việc khi đang thao tác trên trang Web.

Ý tưởng trên rất có lợi cho cả công ty lẫn người sử dụng, tuy nhiên khi trình bày nội dung theo cách này thì lại gặp trở ngại do cột thứ ba bên trái chỉ rộng 200 pixel và chiều cao tối đa là 700 pixel, quá nhỏ để trình bày các nội dung theo kiểu mới. Nếu cố gắng tăng thêm độ rộng của một số trang, những trang này sẽ phá vỡ chuẩn giao diện toàn bộ Website và khiến người sử dụng bối rối khi sử dụng do vị trí các thanh định hướng và tính năng không đặt cố định. Mỗi khi mở một trang mới họ lại phải đảo mắt tìm kiếm những nơi đặt các tính năng và nội dung đồng thời phải di chuyển chuột liên tục để thực hiện một số hành động chung trên từng trang Web đối với cả hệ thống Website. Với giao diện tương tác kiểu mới sẽ chối bỏ việc phục vụ màn hình máy tính có kích cỡ 15 inch và chỉ phục vụ màn hình có kích cỡ từ 17 inch trở lên. Và thêm một điều nguy hiểm hơn nữa, chi phí dự án sẽ tăng đột biến do phải chỉnh sửa lại kiến trúc Website, chuẩn giao diện, chuẩn tương tác với màn hình, thêm một số tính năng mới, viết thêm tài liệu hướng dẫn thiết kế, lập trình và cơ sở dữ liệu, đội ngũ kỹ thuật phải sửa lại cơ sở dữ liệu, viết thêm nhiều dòng mã và ghép lại giao diện, kiểm tra và khảo sát thị trường. Câu hỏi đặt ra, bạn chọn việc bỏ thêm thời gian và chi phí để tăng hiệu quả và hiệu suất sử dụng cho người sử dụng nhưng loại bỏ một nhóm khách hàng hay bạn vẫn giữ nguyên giao diện cũ để không phát sinh chi phí trong dự án này và phục vụ được nhóm khách hàng sử dụng màn hình máy tính 15 inch tuy nhiên đổi lại, thời gian hoàn thành một công việc của khách hàng dài hơn và khách hàng dễ bỏ dở công việc khi đang sử dụng Website. Cũng phải nhìn nhận một thực tế nếu chọn giải pháp một thì không biết nên phân bổ chi phí này vào đâu, ai chịu trách nhiệm với phát sinh này và liệu doanh thu sẽ tăng lên hay không khi thiếu thời gian để kiểm tra và khảo sát thị trường; còn nếu chọn giải pháp hai sẽ tạo ra một sản phẩm có nhiều điểm yếu và dễ bị đối thủ khai thác và tấn công nhưng doanh thu có thể dự đoán trước.

Vấn đề đã phơi bày rõ ràng, nhưng giờ không phải lúc cần tìm ra ai là người có lỗi mà cần có quyết định lựa chọn sớm để tránh tình trạng chi phí cơ hội gia tăng rồi xảy ra việc đẽo cày giữa đường về lâu về dài.

Trong khi chờ quyết định, bộ phận Marketing lại đưa ra một báo cáo chỉ ra những điểm cần lưu ý trong những sản phẩm tiếp theo. Báo cáo này như đổ thêm dầu vào lửa khi quỹ thời gian cho dự án chỉ còn đếm từng ngày.

Theo bạn giải pháp nào nên đưa ra trong trường hợp này?

Xem đầy đủ bài viết tại http://blog.360.yahoo.com/blog-iMzKa8Q4Y77zuCvpmg--?cq=1&p=1759

No comments:

Post a Comment

Popular Posts