Saturday, February 14, 2009

FPT 2.0, hướng tiếp cận ( Phần 3)

Trong buổi Thanking party của FPT, GiảnPT đã thành thật thổ lộ: “Nghe tin hoa hậu Nguyễn Quang Anh bước lên bục vinh quang với thành tích thắng thầu dự án trị giá hơn 15 triệu USD, Á hậu 2 Nguyễn Thị Thu Hằng dẫn dắt nhóm Sales Team 2 đạt doanh số 9,1 triệu USD mà Visky chỉ đoạt doanh thu -1,3 triệu USD, tôi cảm thấy… quá nhục!Nguồn. Tôi nghĩ 99% các bạn sau khi đọc xong bài trên sẽ lại quay trở về với nghi vấn rút cục FPT 2.0 là cái gì? Có lẽ chỉ còn người FPT còn nhớ 2.0 còn người dùng nghĩ tới Vimua, Vitalk nhiều hơn.

Nhiều bạn nghĩ FPT sẽ sử dụng Visky như một bộ phận nghiên cứu & phát triển sản phẩm cho lĩnh vực kinh doanh mới của FPT. Sự xuất hiện theo phương pháp viral marketing của viphoto.vn khiến cộng đồng CNTT quên đi ít nhiều câu hỏi tại sao nó xuất hiện.

Một số người FPT thì lại khác. Trong cơn khủng hoảng kinh tế, họ mong chờ một giải pháp giúp các công ty như TienPhong Bank, FPT Securities, FPT Land,… đạt được phong độ như kỳ vọng. Do vậy Visky có ý nghĩa gì với người dùng không khiến họ bận tâm.

Một số người lại mong chờ Visky thành công để chứng minh có phương pháp chứng minh FPT đầu tư không dàn trải, và có một cột sống gắn kết toàn bộ các danh mục đầu tư của FPT.

Ba nhóm người với ba kỳ vọng khác nhau từ Visky. Còn dưới góc nhìn của tôi, Visky phục vụ cả ba điều trên, tuy nhiên ý tưởng FPT 2.0 trước tiên nhằm phục vụ cho tầm nhìn và chiến lược mới để thay cho chiếc áo cũ đã quá chật của một FPT đầy tham vọng.

Như vậy đã rõ về mục tiêu của Visky. Tạm gác câu chuyện này, chúng ta quay trở lại với mô hình FPT 2.0. Chúng ta có thể mô tả đơn giản như sau:

Với FPT 2.0, các công ty có vốn đầu tư của FPT có thể có mối liên quan đến nhau hoặc không và chúng sở hữu các sản phẩm dịch vụ cũng có thể có mối liên quan đến nhau hoặc không. Tuy nhiên giữa các sản phẩm/ dịch vụ có mối liên hệ lớn và nhiều hơn so với mối quan hệ giữa các công ty. Điểm nổi bật của các sản phẩm là bản thân chúng hầu hết đều có khả năng tự thu thập dữ liệu khách hàng và tất cả đều chuyển về một trung tâm lưu trữ và xử lí dữ liệu. Trung tâm xây dựng mỗi khách hàng một profile, phân tích và phân phối thông tin/ báo cáo về nhu cầu, sở thích, hành vi tiêu dùng, đầu tư, mối quan hệ, địa vị xã hội,… của khách hàng tới từng công ty để các công ty hoạt động hiệu quả hơn, không dẫm chân lên nhau và phối hợp ăn ý hơn. Trong một khía cạnh nào đó với sản phẩm/ dịch vụ FPT 2.0 định hướng người sử dụng/ khách hàng/ người tiêu dùng/ người truyền thông, với nội bộ FPT thì lại định hướng dữ liệu. Xa hơn ý tưởng này, toàn bộ FPT chuyển sang mô hình tập đoàn 2.0.

Photobucket


Như vậy điều này dẫn đến việc các công ty sẽ đẩy ra thị trường các nhãn hiệu và sử dụng chúng như những chiến binh trên trên thị trường, thay vì đưa hình ảnh công ty ra ngoài. Các nhãn hiệu đại diện cho sản phẩm/ dịch vụ mà tự chúng có tính Marketing.

Photobucket


Bằng phương pháp này, trong nội bộ tập đoàn FPT, các thông tin được xử lí phân mảng và chuyển đến đúng người đúng việc hơn và các nhân viên làm việc cộng tác chặt chẽ hiệu quả hơn.


Photobucket


Nhờ vậy chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của từng công ty được FPT đầu tư tăng lên, được khách hàng thừa nhận và các nhãn của FPT dành được sự trung thành và tin cậy hơn. Mức độ hài lòng của khách hàng ít tổn thất khi lan toả trên sóng viral marketing.

Photobucket


Dường như đến đây mối nối giữa ý tưởng FPT 2.0 và Visky đã trở lên rõ ràng hơn bao giờ hết. Cá nhân tôi kỳ vọng nhiều điều hơn từ Visky trong năm 2009 này. Hy vọng họ sẽ trở thành người phá tảng băng nhận thức người tiêu dùng Việt Nam đối với Thương mại Điện tử để từ đó mở ra cánh cửa nền kinh tế mạng Việt Nam.

Xem đầy đủ bài viết tại http://blog.360.yahoo.com/blog-iMzKa8Q4Y77zuCvpmg--?cq=1&p=1669

No comments:

Post a Comment

Popular Posts