Friday, February 27, 2009

RIVF 2008 - Một vài con số thống kê

Bài cũ, viết từ 24.04.2008

Như vậy là công việc review bài vở của RIVF'08 đã kết thúc. Năm nay RIVF nhận được 176 bài gửi từ khắp nơi trên thế giới. Trong số đó có khoảng 60 bài gửi từ các trường ĐH và viện NC ở VN.

Các bài được các reviewers chấm trên thang điểm từ 0 (Strong Reject) đến 5 (Strong Accept). Mỗi bài thông thường có 3 reviewers, kết quả sẽ được chia trung bình. Bài có điểm từ 3.5 trở lên sẽ được xếp vào full paper, từ 3.0 đến 3.5 là short paper và từ 2.5 - 3.0 là poster. Chỉ có full paper là được tính như publication chính thức vì được in trong proceeding của IEEE và có thể tìm thấy trên website IEEExplore.

Do RIVF là conference mới nên để duy trì chất lượng, tỉ lệ nhận bài full paper khá thấp, chỉ trong khoảng 30%-35%. Năm nay, trong số 176 bài tham dự, chỉ có 51 bài được nhận là full paper (tỉ lệ 30%), 35 bài short paper (tỉ lệ 20%), 11 bài poster (tỉ lệ 6%). Nếu tính tổng số bài nộp thì tỉ lệ tổng các bài được nhận khoảng 57%, cũng khá thấp so với các hội nghị IEEE khác.

Trong số 51 bài full paper, các trường và ĐH ở VN được 20 bài. Tuy nhiên nếu cộng thêm các tác giả là người Việt ở nước ngoài thì con số này lên đến gần 40. Trong số 20 bài thêm vào này, các bạn đến từ Hàn Quốc góp đến 10 bài. Do đó dù RIVF là international conference nhưng thực chất chữ international chỉ mang tính chất người Việt ở trong nước và nước ngoài mà thôi.

Trong số 20 bài full paper từ VN, ĐH KHTN Tp HCM chiếm đến 6 bài. Đây thực sự là một thành công lớn bởi vì xếp sau ĐH KHTN Tp HCM, ĐH BK Hà Nội cũng chỉ có 3 bài full paper mà thôi (năm ngoái số bài full paper nhiều nhất cho mỗi trường ĐH chỉ là 2, trong đó có ĐH KHTN Tp HCM). Các ĐH có 2 bài bao gồm ĐH Cần Thơ, ĐH Công Nghệ Thông Tin (UIT-ĐH QG Tp HCM), ĐH Tôn Đức Thắng (thực ra là có 1 bài share chung với ĐH BK TpHCM). Các ĐH còn lại có bài gồm ĐH An Giang, ĐH Thái Nguyên, ĐH Công Nghệ (Coltech), ĐH SP Hà nội, và Viện BC-VT (PITT). Dù ĐH KHTN Tp HCM là đơn vị đăng cai tổ chức, nhưng không vì vậy mà có thể can thiệp vào chuyện lựa chọn bài vở. Việc quyết định bài vở thông qua đánh giá của các reviewers như đã nói ở trên, và do các chairs là Prof. Hồ Tú Bảo (JAIST, Japan) và Prof. Cao Hoàng Trụ (ĐH BK Tp. HCM) chủ trì chính.

Năm nay, các bạn trong nhóm CVPR của chúng ta cũng đóng góp được 3 bài full paper (Bác Văn, HC Duy Vũ, N. Quốc Minh). Bác Văn và Duy Vũ thì đã vài lần có bài full paper của RIVF rồi. Xin được chúc mừng các bạn.

RIVF dù chưa đạt được tiếng tăm nhiều trên thế giới, nhưng cũng là một nỗ lực không nhỏ của các nhà tổ chức để đem lại một hội nghị nghiêm túc về IT có chất lượng ở trong nước. Đây là một nơi khá tốt để các bạn NCS trong nước tham gia và thử thách chính mình.

24.04.2008

Lê Đình Duy

Xem đầy đủ bài viết tại http://ledduy.blogspot.com/2009/02/rivf-2008-mot-vai-con-so-thong-ke.html

No comments:

Post a Comment

Popular Posts