Wednesday, February 25, 2009

Windows hay Linux?

Cho đến 2008, tôi sẽ trả lời “Linux” cho câu hỏi này. Tôi dùng Windows vì lý do duy nhất là vẫn cần PowerPoint và Word. Còn lại thì lập trình, viết bài với LaTeX, và web-browsing, email-checking dùng Linux đều tiện và nhanh hơn hơn. Các phần mềm như Maple, Mathematica, Matlab đều có bản cho Linux chạy khá ổn định. Tôi không thể tưởng tượng ra cuộc sống thiếu vimake.


Đến 2009, tôi sẽ trả lời “Leopard” cho câu hỏi này (nghe bảo có Snow Leopard sắp ra). Tại sao Leopard mà không phải Windows hay Linux/BSD?



  • Mặc dù bản MS Office 2008 cho Mac OS X vẫn khá buggy, không tốt như MS Office 2003/7 for Win (đặc biệt là các cửa sổ của PPT nhảy lung tung khi làm việc với spaces), nó cũng vừa đủ tốt cho mục đích của tôi.

  • Tôi có tất cả những thứ mà cặp Debian + WindowMaker cho. (WindowMaker vẫn là X Win Manager tôi dùng cả chục năm rồi; Tôi không thích KDE và Gnome vì chúng chậm như rùa.) Mac OS X là anh em ruột với NeXTStep, mà WindowMaker GUI design cũng dựa theo NeXTStep. Do đó, tôi chuyển từ cặp Debian + WindowMaker sang Mac OS X Leopard rất nhẹ nhàng.

  • Một lợi thế nữa là nếu thích màu mè ba lá hẹ, hình ảnh phim phiếc thì Mac luôn đứng đầu. Finder có nhiều viewing options rất tốt. Cái Time Machine, dù không dùng, cũng tuyệt. Dùng iTunes mua nhạc 99 cents một bản; rất tiện và vì thế … tốn tiền.

  • Bộ unikey được built-in! (Tôi khá ngạc nhiên khi mới cài đặt leopard lần đầu.)

  • Fink cũng tuyệt

  • Preview là một trong những tiện ích tôi thích nhất của Leopard: vì nó tự refresh pdf files. Tôi chưa bao giờ hiểu tại sao Acroread không làm điều này. Trên Linux, khi viết papers thì tôi edit .tex files bằng vi (một lần nữa, không có text editor nào trên đời này tốt hơn vi, đặc biệt là dùng để edit LaTeX files và viết scripts đơn giản), gõ :make để tạo .dvi, có cửa sổ xdvi (hoặc kdvi)mở sẵn để xem ngay bản mới. Một điểm bất lợi là khi cho ra sản phẩm cuối cùng thì phải dùng pdflatex. Chất lượng fonts và hình ảnh của bài báo luôn tốt hơn khi ta dùng pdflatex (thay vì dùng ps2pdf và những thứ tương tự). Do đó, các figures trong bài báo tôi phải tạo 2 phiên bản, một bản eps và một bản pdf. Bây giờ, với Preview của Leopard tôi làm việc với pdf từ đầu đến cuối.

  • Vừa download Safari 4 (beta), thấy ý tưởng bỏ tabs lên title bar hay tuyệt! Đỡ tốn không gian trong browser.

  • Tôi dùng Mac Book Pro, cái multitouch pad thật là tuyệt.


Vài thứ không thích với Mac OS X:



  • Một số các native X Window applications như Xfig tôi thường dùng thì giao diện trên Leopard rất xấu; ngô không ra ngô, khoai không ra khoai.

  • Safari không có exception list cho cookies như Firefox. Firefox for Mac thì hơi buggy, thỉnh thoảng bị treo.

  • Các applications không phải Mac Native cũng thỉnh thoảng làm Leopard treo, nhất là mấy cái extensions cho QuickTimes để view divx codecs, wmv files, v.v.

  • Chắc chắn là còn nữa, sẽ ghi nhận tiếp.

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.procul.org/blog/2009/02/25/windows-hay-linux/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts