Saturday, February 21, 2009

Tiếng Anh và lòng tự hào dân tộc

Đọc một bài viết về việc giới CNTT Việt Nam trên môi trường mạng chỉ nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, có đoạn:


Tuần trước, lên Twitter thấy nhiều bạn Tây quá, nhưng thấy toàn tên Việt. Các bạn cũng có theo đuôi (follow - theo cách gọi của Twitter) một số bạn Tây, nhưng chủ yếu chỉ một nhúm người Việt nói chuyện, tán dóc với nhau. Xem kỹ hồ sơ thì thấy toàn dân CNTT Việt Nam nhưng tám với nhau chỉ bằng tiếng Anh. Những người không biết tiếng Anh thì băn khoăn không dám gia nhập, chỉ đọc và đọc các câu chuyện cá nhân giữa nhúm người đó. Trong khi trao đổi với các bạn Việt Kiều về CNTT các bạn chỉ muốn viết tiếng Việt dù là không dấu.


Cá nhân tớ có lẽ là một trong số những người như vậy (trên Twitter, tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất mà tớ sử dụng), và lý do cho điều đó là:



  • Tiếng Việt có một điểm là rất khó để diễn đạt ý của bạn một cách ngắn gọn mà đủ ý (trong khi những dịch vụ như Twitter chỉ cho phép 140 ký tự). Tất nhiên, không phải là không thể - nhưng không phải ai cũng làm được - mà tớ là một trong số đó.

  • Trong một cộng đồng nhỏ - đặc biệt là giới CNTT - việc biết đọc/viết tiếng Anh có lẽ phần nào thể hiện khả năng tiếp cận những gì mới nhất, đơn giản là phần nhiều những điều đó đều được viết bằng tiếng Anh. Một người làm CNTT mà không đọc/viết được tiếng Anh sẽ rất khó để học được nhiều hơn những gì mình được dạy. Vì vậy cá nhân tớ xem tiếng Anh là một bộ “lọc” tự nhiên.


Việc không sử dụng tiếng Việt trên các dịch vụ như Twitter, LinkedIn, Facebook phải chăng là một biểu hiện rằng bạn không yêu tiếng Việt - không tự hào mình là người Việt? Tớ không nghĩ là vậy - miễn là bạn không quên nó. Bản thân tớ - dù vẫn sử dụng tiếng Anh như đã nói ở trên - vẫn có một nơi như Người Tập Viết để luyện tập kỹ năng viết tiếng Việt của mình. Đó là nơi mà tớ thật sự “nỗ lực” để sử dụng tiếng Việt - ngay trong cả các trích đoạn viết bằng tiếng Anh, tớ cũng cố gắng dịch sang tiếng Việt.

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.nguoitapviet.info/2009/02/21/1051/

No comments:

Post a Comment

Popular Posts