Saturday, February 21, 2009

Một tuần hai cái nắng

Như vậy là sắp kết thúc một tuần nghỉ phép, một tuần với ông mặt trời rạng rỡ, nắng chiếu chói chang giúp mình trộm được hai buổi mặc áo phông, quần sóc trong cái tiết trời se se lạnh của Hà Nội .

Sáng Chủ nhật Café không đắng nhưng câu truyện nghỉ việc của công ty một người bạn khiến mình cảm nhận vị đắng trong từng lời tâm sự. Rút cục niềm tin cũng không chiến thắng nổi cơm áo gạo tiền .

Bật máy tính vào Linkhay đọc bài đánh giá đầy tâm huyết của bạn Tiên ( xin lỗi đã nhắc đến bạn là Tiến trong một bình luận) về Web 2.0 và lời bình của các bạn Lập trình, mình rút ra được khá nhiều bài học hay. Trong những đánh giá đó, mình nhận ra xu hướng quan tâm HOW ( thế nào) đang lan toả khắp nơi thay vì WHAT ( cái gì) như trong một vài năm trước đây. Các đơn vị phát triển sản phẩm Web 2.0 Việt Nam đã bắt đầu trăn trở với bài toán ”Làm thế nào để sản phẩm được người dùng mục tiêu tin cậy và trung thành” thay vì tạo ra chỉ nhằm tăng Pageview, Visit. Những câu truyện về kiếm tiền thế nào dường như không bao giờ dứt và luôn hâm nóng các diễn đàn Công nghệ Thông tin. Cá nhân mình nghĩ mọi người rất đúng khi để biết WHAT bạn chỉ cần Google, trong khi để làm HOW thì bạn phải am hiểu người dùng Việt Nam, năng lực và mong muốn kinh doanh của chính bạn. Và ai đó đang nhắc đến WHEN ( khi nào triển khai, khi nào thị trường chín muồi).

Cả một tuần qua, RSS News Reader của mình đầy đắp những hoài nghi về sự thành công của việc sao chép các mô hình như Facebook, Baidu, eBay tại Việt Nam. Điều tuyệt vời là những hoài nghi lại xuất phát từ các bạn làm kỹ thuật, những người trực tiếp sáng tạo ra các sản phẩm Internet phục vụ cho cộng đồng Việt Nam. Sự thay đổi tư duy đang dần bóc đi lớp vỏ ngoài hào nhoáng của Web 2.0 và phơi bày bề mặt thô ráp xù xì của nó. Các bạn đã không còn nhìn các con số Người tham gia, Pageview, Visit nhảy múa trước mặt mà bắt đầu nhìn xuống chân nơi có cả một hố ngăn dài để biến chúng thành doanh thu bền vững.

Mình cũng thật sự hạnh phúc khi một số anh chị đã chấp nhận Phát triển Sản phẩm Internet là một QUÁ TRÌNH chứ không phải một HOẠT ĐỘNG. Các anh chị đã gật đầu đầy thiện cảm với công việc thu thập & phân tích Personas, thiết kế Brand Experience trước khi bắt tay vào Phân tích Thiết kế Hệ thống, Thiết kế Giao diện Người dùng, Lập trình và Test. Nếu gọi đây là bước tiến dài cũng không quá, trong khi đại đa số các Công ty Phần mềm của Việt Nam mới chỉ dừng ở Gia công phần mềm.

Một tuần đang dần khép lại với nhiều thu hoạch, hi vọng một tuần mới sẽ có nhiều trận cười sảng khoái tại Café Cây bang đổ .

Hai ngày trước, cây bàng trước mặt còn trần trụi khẳng khiu, hôm nay đã chớm những chồi non khắp các cành. Bạn mình lại cười khi mình cam đoan lộc sẽ đầy nhà như cái cây đang báo hiệu cho bạn. Luôn cười nhé bạn .

Xem đầy đủ bài viết tại http://blog.360.yahoo.com/blog-iMzKa8Q4Y77zuCvpmg--?cq=1&p=1699

No comments:

Post a Comment

Popular Posts